Sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không? Cách xử lý và phòng ngừa?

Sàn gỗ giúp ngôi nhà trở nên đẹp và sang trọng hơn, nhưng nỗi lo lớn nhất của nhiều chủ nhà là sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không. Thực tế, có xảy ra tình trạng này hay không còn tùy vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng  nhất là chọn loại sàn chất lượng tốt hay không.

1. Sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không?

Gỗ là thức ăn của mối mọt, nhất là trong môi trường ẩm thấp thì chúng càng sinh sôi nhiều. Trước khi đưa gỗ vào làm vật liệu lót sàn và thương mại hóa. Các nhà sản xuất đã phải tính hết các rủi ro tiềm ẩn và cách xử lý trước khi đưa sản phẩm vào thị trường.

sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không
Sàn gỗ kém chất lượng có thể bị mối mọt

Gỗ tự nhiên trước khi khai thác làm ván sàn luôn được sấy khô và xử lý hóa chất chống mối mọt. Mặt khác, một số loại cây có chất nhựa tự nhiên bên trong thân gỗ khiến mối mọt tránh xa. Còn sàn gỗ công nghiệp có thành phần chính là bột gỗ trộn keo dính. Sau đó sấy khô và xử lý hóa chất.

Sàn gỗ công nghiệp chất lượng cao được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Nguyên liệu bột gỗ tốt, không lẫn tạp chất, xử lý chất chống ẩm và chống mối mọt triệt để nên có tính chịu nước, kháng mối mọt. Tuy nhiên, nhiều loại sàn chất lượng thấp, giá rẻ thì phần cốt gỗ không được xử lý triệt để. Bởi vậy vẫn có nguy cơ bị mối mọt gây hại.

2. Nguyên nhân khiến mối mọt tấn công sàn gỗ 

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không: chính là CÓ. Và sau đây chính là hai nguyên nhân chính: 

Do môi trường ẩm thấp

Môi trường ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho mối mọt sinh trưởng. Đặc biệt là các khu vực có đất nền ẩm lại càng nhiều nguy cơ. Nếu xây nhà ở khu vực này, gia chủ nên chọn loại sàn gỗ công nghiệp chất lượng cao. Và phải xử lý nền nhà trước khi tiến hành lót sàn.

sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không
Nền nhà ẩm thấp là môi trường lý tưởng cho mối mọt phát triển

Do sàn gỗ kém chất lượng

Gỗ công nghiệp cao cấp đã được xử lý sấy và thêm hóa chất chống mối mọt nên không bị chúng tấn công. Còn các loại ván sàn giá rẻ, chất lượng thấp thì phần cốt gỗ có thể chưa được xử lý triệt để. Hoặc độ ép nén không chặt khiến hơi ẩm vẫn xâm nhập được vào cốt gỗ thì có nguy cơ bị mối mọt gây hại.

3. Cách xử lý mối mọt cho sàn gỗ

Khi phát hiện sàn gỗ bị mối mọt tấn công, hãy nhanh chóng xử lý dứt điểm vì mối ăn lan rất nhanh.

– Tình trạng nhẹ. Nếu sàn chỉ mới xuất hiện vài lỗ mối nhỏ, hoặc trên nền hoặc tường xuất hiện ụ mối nhỏ. Gia chủ phải nhanh chóng xịt hóa chất diệt mối trực tiếp vào các ổ mối, những nơi bị ăn. Vì dùng hóa chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất nên đóng cửa không sử dụng phòng được xịt thuốc trong 1-2 ngày.

– Tình trạng nặng, diện tích sàn bị hư nhiều. Phải nhờ đến đội diệt trừ mối chuyên nghiệp. Họ sẽ tháo dỡ toàn bộ sàn nhà và phun thuốc xử lý tận gốc trên diện rộng. Các tấm ván sàn bị mối ăn phải bỏ đi và thay bằng ván mới.

sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không
Xịt mối tiêu diệt tận gốc

4. Cách bảo vệ sàn gỗ tránh khỏi mối mọt

Sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không? Dù là loại sàn gỗ đã được xử lý nhưng vẫn có khả năng bị tấn công. Tốt nhất là hãy phòng ngừa từ đầu để có một sàn gỗ chắc chắn, bền bỉ.

Xử lý nền đất trước khi lắp đặt

Hãy đảm bảo mặt nền khô ráo và dưới mặt đất không còn sót gỗ thừa hay rễ cây. Tốt nhất cho phun thuốc diệt mối lên toàn bộ mặt bằng để phòng ngừa từ đầu.

Giữ mặt sàn khô ráo

Hãy vệ sinh, lau dọn sàn thường xuyên và giữ mặt sàn khô ráo. Cần giữ cho nhà cửa khô thoáng, đón nắng gió, không khí lưu thông tốt để trong nhà không bị ẩm mốc.

Chọn các loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp, chất lượng tốt

Quan trọng nhất vẫn là chọn loại sàn gỗ chất lượng tốt. Sàn gỗ cao cấp có phần lõi được ép mật độ rất cao và được xử lý chống mối mọt. Còn sàn gỗ giá rẻ sẽ không đảm bảo chất lượng, dễ bị ẩm hoặc không được xử lý hóa chất chống mối mọt.

sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không
Dấu hiệu cho thấy sàn gỗ bị mối ăn

Các thương hiệu sàn gỗ cao cấp nhập khẩu từ Malaysia, châu Âu đều nổi tiếng về tính chịu nước, độ bền chắc và khả năng chống mối mọt. Inovar là nhà sản xuất sàn gỗ công nghiệp nổi tiếng của Malaysia và hiện nằm trong Top đầu châu Á. Nhiều thị trường lớn của Inovar là các nước châu Á có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, môi trường ẩm thấp, cần sàn gỗ chất lượng cao chống được mối mọt.

Để tìm hiểu thêm về thông tin sàn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không, cũng như các loại sàn gỗ chất lượng cao có khả năng chống mối mọt hoàn toàn, quý khách hãy liên hệ INOVAR FLOOR chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Liên hệ: 024.3564.2006 – 098.434.6425

098.3355.145 (Khu vực Đà Nẵng)

091.8834.531 (Khu vực Hồ Chí Minh)

Website: https://inovarfloor.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/vansaninovar/

Bài viết liên quan