Phân biệt ván lót sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp

Từ những lợi ích tuyệt vời mà ván lót sàn gỗ đem lại, ngày càng nhiều công trình dân dụng sử dụng sàn gỗ thay thế sàn gạch, sàn đá truyền thống. Ván lót sàn gỗ cũng có nhiều loại, từ tự nhiên đến công nghiệp, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ đa dạng của mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu các loại ván sàn gỗ và đánh giá ưu, khuyết điểm của chúng.

Xu hướng hiện đại thích chọn gỗ làm vật liệu ốp sàn vì con người yêu vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc nhưng sang trọng của gỗ. Không gian sống có sự hiện diện của gỗ bỗng trở nên ấm cúng, gần gũi. Văn phòng hay tòa nhà được lát sàn gỗ cũng trở nên sang trọng và thanh lịch. Sàn gỗ trên thị trường hiện có hai loại phổ biến: tự nhiên và công nghiệp.

1. Ván lót sàn gỗ tự nhiên

Đây là loại ván lót sàn gỗ cao cấp nhất, được khai thác hoàn toàn từ gỗ cây trong tự nhiên như sồi, căm xe, giáng hương, pơ mu, chiu liu… Sàn gỗ tự nhiên có hai loại:

Sàn gỗ nguyên thanh (Solid): được xẻ nguyên miếng từ thân cây. Bề rộng tấm ván tùy thuộc vào kích thước thân cây nên ván càng to càng quý, càng đắt tiền. Do nguồn cung khan hiếm, phải khai thác gỗ rừng, gỗ trồng nên loại này giá rất cao.

Sàn gỗ sồi trắng nguyên thanhSàn gỗ sồi trắng nguyên thanh

Sàn gỗ ghép thanh: được ghép từ các mảnh gỗ tự nhiên trong quá trình chế biến gỗ nguyên thanh. Loại sàn này ra đời nhằm tận dụng tối đa phần gỗ dư thừa, tránh lãng phí nguyên liệu.

Ưu điểm

– Là gỗ tự nhiên nên mang vẻ đẹp riêng nhất của từng loại gỗ. Ván lót sàn gỗ có kết cấu đồng chất nên cứng cáp, có tính ổn định, vững chãi. Gỗ còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, duy trì nhiệt độ phù hợp với thân nhiệt nên ta luôn cảm thấy dễ chịu, thư thái.

– Ngành công nghiệp chế biến gỗ hiện nay đã xử lý được các nhược điểm của gỗ tự nhiên như nấm mốc, mối mọt, cong vênh, xuống màu, bề mặt dễ trầy xước… nhằm tăng tuổi thọ sàn gỗ và bảo đảm giá trị sử dụng cao nhất.

Sàn gỗ giá tỵSàn gỗ giá tỵ

Nhược điểm

– Ván lót sàn gỗ tự nhiên chỉ thích hợp với một số không gian nhất định do mức chịu ẩm kém, thấm nước cao, co ngót hay giãn nở khi thời tiết, nhiệt độ thay đổi. Sàn gỗ tự nhiên thường được lắp đặt tại những không gian khô thoáng, ít chịu ánh nắng mặt trời như phòng khách, phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung…

– Giá thành rất cao nên chỉ những công trình cao cấp như villa, biệt thự, sảnh tòa nhà,… mới có điều kiện ốp sàn gỗ tự nhiên. 

2. Ván lót sàn gỗ công nghiệp

Ván lót sàn gỗ công nghiệp được chế biến từ bột gỗ nghiền vụn, thêm keo và chất kết dính. Tùy công nghệ ép khối sẽ cho ra các dòng sản phẩm MDF, MFC, HDF. Sàn có bề mặt là lớp phim in vân gỗ. Nhà sản xuất hoàn toàn chủ động trong việc tạo hoa văn, màu gỗ theo thị hiếu tiêu dùng.

sàn gỗ công nghiệpSàn gỗ công nghiệp

Ưu điểm

– Vẫn mang tính chất và vẻ đẹp tự nhiên của gỗ nên đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Do phần hoa văn được in phim nên mẫu mã không bị hạn chế như gỗ tự nhiên. Họa tiết đa dạng, đáp ứng được nhiều phong cách thiết kế và ý thích của gia chủ.

– Hạn chế việc khai thác rừng lấy gỗ, giúp bảo vệ môi trường. Do sản xuất theo kỹ thuật hiện đại nên sàn gỗ công nghiệp khắc phục được các nhược điểm của gỗ tự nhiên như mối mọt, cong vênh, ẩm mốc, dễ trầy xước…

– Kích thước rất đa dạng, ứng dụng được cho nhiều không gian sinh hoạt, nhiều loại diện tích lớn nhỏ.

– Đa phần sàn gỗ công nghiệp hiện nay có thiết kế hèm khóa, dễ lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển nên thi công dễ dàng và thuận tiện.

– Giá thành thấp hơn nhiều so với gỗ tự nhiên, phù hợp với nhiều gia đình và công trình.

Sàn gỗ công nghiệp có hèm khóa dễ lắp đặtSàn gỗ công nghiệp có hèm khóa dễ lắp đặt

Nhược điểm

– Thanh sàn và các mối ghép có thể bị ngấm nước và biến dạng. Sàn bị phồng lên và các mối ghép không còn khít.  

– Sàn gỗ công nghiệp không chịu được ẩm ướt nên chỉ có thể ốp lát tại nơi khô thoáng, Muốn vệ sinh nền nhà thì nên dùng khăn lau mềm, ít nước. Hạn chế hóa chất tẩy rửa để giữ bề mặt bền màu.

Tùy điều kiện kinh tế và ý thích cá nhân mà gia chủ có thể chọn sàn gỗ tự nhiên hoặc công nghiệp. Hiện nay sàn gỗ công nghiệp Laminate rất thịnh hành nhờ đa dạng mẫu mã và giá cả phải chăng. Tùy vào loại công trình như nhà ở, văn phòng, cửa hàng hay trung tâm thương mại mà ván lót sàn gỗ được sử dụng sẽ có độ dày và kết cấu phù hợp.

Để tìm hiểu thêm và lựa chọn các mẫu sàn công nghiệp, hãy liên hệ INOVAFLOOR để chúng tôi tư vấn chi tiết hơn.

Liên hệ: 024 3564 2006 – 098 434 6425

098 3355 145 (Khu vực Đà Nẵng)

091 8834 531 (Khu vực Hồ Chí Minh)

1800 6121 (Kho Sàn Gỗ)

Email: sales.hn@inovarfloor.vn

XEM THÊM >>> Sàn gỗ công nghiệp đẹp

XEM THÊM >>> Phụ kiện sàn gỗ công nghiệp

Bài viết liên quan