Thời tiết mùa hè ảnh hưởng đến sàn gỗ như thế nào?

Thời tiết miền Bắc Việt Nam những ngày gần đây đang đạt nền nhiệt cao kỷ lục. Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng và thủy văn trung ương, nhiệt độ trung bình hàng ngày từ 35 – 40 độ vào giữa trưa và thực thế lên tới 60 độ khi đo ngoài trời. Miền Nam tuy dễ thở hơn nhưng cũng đang là mùa hè. Với thời tiết nóng nực và độ ẩm cao như vậy, thì sàn gỗ liệu có bị ảnh hưởng hay không?

Sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên được sử dụng phần lớn ở các công trình lớn như khách sạn, nhà hàng 4-5 sao, biệt thự cao cấp,… Với điều kiện như vậy thì thường các không gian này có sử dụng điều hòa, tuy nhiên, liệu trong thời tiết mùa hè, sàn gỗ tự nhiên có bị ảnh hưởng hay không? Mời các bạn xem những hình ảnh thực tế của sàn gỗ tự nhiên được INOVAR chụp tại một khách sạn 5 sao ở Việt Nam.

Sàn gỗ tự nhiên bị phồng rộp, các mép hèm không bằng phẳng.
Sàn gỗ tự nhiên bị biến dạng, lồi lên do ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
Sàn gỗ tự nhiên bị biến dạng, lồi lên do ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

Từ hình ảnh các bạn có thể thấy, nhiệt độ đã làm ảnh hưởng đến sàn gỗ tự nhiên. Bởi thành phần 100% từ gỗ, với lớp về mặt được xử lí qua sơn PU hoặc gỗ dán, nên sàn gỗ tự nhiên vẫn mang hoàn toàn đặc tính của gỗ. Đặc tính tự nhiên của gỗ là nở khi gặp nước và nhiệt độ cao. Chính vì vậy, với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, rất khó để sàn gỗ tự nhiên có thể giữ được chất lượng ban đầu trong thời gian lâu dài. Tuy mang tính thẩm mỹ cao, tạo cảm giác sang trọng khi sử dụng nhưng với nhược điểm trong độ biền khiến người tiêu dùng cần suy nghĩ thêm khi lựa chọn sàn gỗ tự nhiên. Với những nhược điểm như vậy, thì không thể sàn gỗ tại Việt Nam? Các nhà sản xuất đã phát minh ra loại sàn gỗ có thể chống chịu được điều kiện thời tiết nóng nực của mùa hè, đó chính là sàn gỗ công nghiệp laminate.

Sàn gỗ công nghiệp laminate

Sàn gỗ công nghiệp laminate cũng có cấu tạo từ gỗ hơn 90%, được sản xuất với tiêu chí khắc phục những nhược điểm của gỗ tự nhiên. Với sàn gỗ laminate có xuất xứ châu Á như Malaysia hay Thái Lan thì lại càng phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam, bởi 2 quốc gia này có đặc điểm khí hậu tương tự Việt Nam. Sàn gỗ công nghiệp laminate thường có từ 4 – 5 lớp, lớp quyết định độ bền và khả năng chịu nước là lớp cốt HDF. Để sàn có độ chịu mài mòn cao và khả năng chịu nhiệt thì lớp bề mặt sẽ đóng vai trò quan trọng hơn cả. Tiêu chuẩn cho chất lượng lớp bề mặt sàn gỗ công nghiệp là AC. Đối với tiêu chuẩn AC3 thì có thể sử dụng trong khu vực gia đình, mật độ đi lại thấp. Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí thì một số khu vực công cộng cũng sử dụng loại sàn có tiêu chuẩn AC3. Tiêu chuẩn từ AC4 là có thể sử dụng ở khu vực công cộng, mật độ đi lại từ trung bình đến cao.

Sàn gỗ MF380 – 8mm – AC4 được lựa chọn để lát tại khách sạn 4 sao Serene Đà Nẵng.

Một số nhãn hiệu sàn gỗ công nghiệp Malaysia phù hợp để sử dụng tại Việt Nam có thể kể đến như INOVAR, Robina, Janmi,… Ngoài yếu tố chống chịu nước, nhiệt độ và độ bền cao, sàn gỗ công nghiệp Malaysia còn tuân thủ các nguyên tắc về bảo vệ môi trường. Sàn gỗ công nghiệp Malaysia sử dụng sử dụng các loại gỗ có vòng đời ngắn thay vì các loại gỗ quý hiếm. Ngoài ra quá trình sản xuất cũng hạn chế những tác động xấu đến môi trường. Tiêu biểu là sàn gỗ INOVAR đạt chứng chỉ Xanh do Hội đồng môi trường Singapore (nổi tiếng khắt khe) công nhận.

Bài viết liên quan