Sử dụng và bảo quản sàn gỗ thế nào cho đúng?

Khi sử dụng bất kỳ vật liệu lát sàn nào nếu muốn chúng bền lâu, thời gian sử dụng được lâu dài hơn thì bạn cần có cách sử dụng đúng đắn cũng như cách bảo quản hợp lý trong quá trình sử dụng. INOVAR sẽ đề xuất cho bạn một vài lưu ý trong quá trình sử dụng và cách bảo quản hợp lý đối với các loại sàn gỗ có trên thị trường hiện nay

Hướng dẫn sử dụng sàn gỗ đúng cách

Sử dụng sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là loại ván sàn đang được ưa chuộng nhất hiện nay, nhất là ở các khu chung cư, căn hộ cao cấp tại các thành phố lớn. Bạn nên lưu ý khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp thì hãy luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho sàn. Hạn chế để sàn tiếp xúc lâu và trực tiếp với nước hay vết bẩn ẩm ướt.

Sử dụng sàn gỗ công nghiệp
Sử dụng sàn gỗ công nghiệp

Nếu sàn bị ướt bạn hãy nhanh chóng lau khô và bật quạt hoặc điều hòa để hỗ trợ cho sàn khô nhanh hơn. Ngoài ra đối với tất cả các loại sàn nói chung thì bạn không nên sử dụng nội thất có phần chân sắc nhọn hoặc kéo lê đồ vật trên bề mặt sàn.

Sử dụng sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ kỹ thuật

Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ kỹ thuật có điểm chung là sử dụng gỗ tự nhiên để sản xuất nên tấm ván. Sàn gỗ kỹ thuật sẽ có những cải tiến nhất định để giữ được vẻ đẹp tự nhiên của gỗ nhưng giảm thiểu các nhược điểm như mối mọt hay chống chịu nước kém của sàn gỗ tự nhiên.

Chính vì vậy khi sử dụng 2 loại sàn này bạn nên lưu ý phòng trừ mối (diệt mối), hạn chế cho sàn tiếp xúc trực tiếp và để nước hay vết bẩn ẩm lưu lại trên sàn quá lâu.

Sử dụng các loại sàn gỗ khác

Các loại sàn gỗ còn lại có thể kể tiêu biểu là sàn tre. Ván sàn làm từ chất liệu tre Moso tuy khác về vân bề mặt so với các loại sàn gỗ khác nhưng các tính chất của sàn tre về cơ bản cũng sẽ giống với sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên.

Độ chịu nước của sàn tre cũng ở mức tương đối (thấp hơn sàn gỗ công nghiệp, cao hơn sàn gỗ tự nhiên) nên bạn cần hạn chế việc để sàn bị ngập nước hay tiếp xúc với nước trong thời gian quá lâu.

Xem thêm vệ sinh sàn gỗ

Hướng dẫn bảo quản sàn gỗ đúng cách

Bảo quản sàn gỗ công nghiệp

Quá trình bảo quản đóng vai trò rất quan trọng trong việc sàn gỗ của gia đình bạn sẽ sử dụng được trong bao lâu. Khi vệ sinh sàn gỗ công nghiệp chống chịu nước tốt như sàn gỗ công nghiệp INOVAR, bạn hoàn toàn có thể lau bằng chổi lau và nước lau sàn.

Bảo quản sàn gỗ công nghiệp
Bảo quản sàn gỗ công nghiệp

Đối với các loại sàn gỗ giá rẻ thì bạn nên hạn chế vệ sinh sàn bằng nước hay chổi lau ẩm bởi khả năng chống chịu nước của sàn gỗ công nghiệp giá rẻ không tốt. Ngoài ra để làm sạch các vết bẩn cứng đầu bạn có thể sử dụng khăn mềm tẩm cồn IPA để lau sàn gỗ công nghiệp và hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa có nồng độ cao.

Bảo quản sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ kỹ thuật

Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ kỹ thuật sử dụng gỗ tự nhiên nên cần chú ý hạn chế vệ sinh sàn bằng nước hay chổi lau ẩm. Bạn có thể làm sạch bụi bẩn cho sàn bằng cách sử dụng chổi quét hoặc máy hút bụi để vệ sinh thường xuyên.

Đối với sàn gỗ kỹ thuật bạn có thể lau bằng chổi lau và nước lau sàn tuy nhiên không nên quá thường xuyên và chổi lau cần ráo nước.

Bảo quản các loại sàn gỗ khác

Sàn tre cần được vệ sinh thường xuyên trong quá trình sử dụng, bạn không nên để các vết bẩn lưu lại quá lâu trên bề mặt sàn. Tuyệt đối không để nước lưu lại trên sàn quá lâu hoặc để sàn bị ngập nước.

Inovar Việt Nam

Bài viết liên quan