Nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe gia đình từ sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa giá rẻ

Bảo vệ môi trường đang là một trong những vấn đề nổi cộm thời gian gần đây. Tuy nhiên bạn có biết rằng nội thất hay các vật dụng trong chính gia đình bạn cũng tiềm ẩn một nguy cơ ô nhiễm không khí hay không? Hãy giành thời gian quan tâm tới vấn đề ô nhiễm trong không gian gia đình trước tiên thay vì chỉ quan tâm tới môi trường bên ngoài!

Formaldehyde là gì?

Trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu về chất độc tiền ẩn có trong nội thất gỗ và nhựa. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Vật liệu hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng – Bộ Xây dựng thì Formaldehyde là chất hóa học có tác động xấu đến sức khỏe con người, thường có trong keo gắn gỗ, gắn nhựa và tồn dư trong các sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp kém chất lượng (trong đó có sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa giá rẻ).

Formaldehyde thực sự rất quen thuộc với chúng ta, là một chất khí không màu, có mùi mạnh được sử dụng để chế tạo vật liệu xây dựng và nhiều sản phẩm gia dụng. Nó được sử dụng trong các sản phẩm gỗ ép như ván dăm, ván ép sợi; keo và chất kết dính; vải chống nhăn; sơn tráng giấy; và một vài vật liệu cách nhiệt. Formaldehyde cũng được sử dụng để làm phụ gia cho các hóa chất khác. Khi hòa tan trong nước, formaldehyde được gọi là formalin, thường được sử dụng làm chất khử trùng công nghiệp, làm chất bảo quản trong nhà tang lễ và phòng thí nghiệm y tế. Formaldehyde cũng có thể được sử dụng làm chất bảo quản trong một số thực phẩm và trong các sản phẩm như thuốc sát trùng, thuốc và mỹ phẩm. Đôi khi, mặc dù không sử dụng trong thành phần nhưng formaldehyde được tìm thấy trong mỹ phẩm, xà phòng, dầu gội, kem dưỡng da và kem chống nắng, và các sản phẩm làm sạch khác. Formaldehyde có thể được thêm vào như một chất phụ gia bảo quản thực phẩm.

Có thể bạn chưa biết nhưng, formaldehyde là một khí giải phóng tự nhiên trong môi trường sống, chúng có trong khói của các đám cháy, trong khí thải ô tô và trong khói thuốc lá. Con người và hầu hết các sinh vật sống khác thải ra một lượng nhỏ khí formaldehyde như một phần của quá trình trao đổi chất thông thường.

Nguy cơ tiềm ẩn trong các sản phẩm chứa formaldehyde như sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa giá rẻ

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao formaldehyde độc hại cho sức khỏe con người nhưng vẫn được lựa chọn sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như vậy? Theo các nghiên cứu, nếu lượng khí thải formaldehyde trong môi trường đạt nồng độ trên 0,1 mg/kg khí thở thì có thể gây ra các kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở.

Chính vì vậy mỗi quốc gia sẽ có một tiêu chuẩn riêng để quy định nồng độ formaldehyde cho phép trên các sản phẩm sản xuất và nhập khẩu. Đối với thị trường Nhật Bản thì các mặt hàng nội thất, sàn gỗ, sàn nhựa,… khi nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn từ F** trở lên cho đến F**** về nồng độ formaldehyde (Japanese F-Star emission standard – nồng độ formaldehyde ít hơn 0,12mg/m3 khí thở). Đối với thị trường châu Âu, tiêu chuẩn là European E emission standard phải đạt từ E1 cho đến Super E0 ( nồng độ formaldehyde ít hơn 0,12mg/m3 khí thở). Đối với thị trường châu Mỹ, tiêu chuẩn là California Air Resources Board Phase emission standard phải đạt từ CARB-P1 đến CARB-P2 (nồng độ formaldehyde ít hơn 0,21mg/m3 khí thở). Tiêu chuẩn này sẽ tùy thuộc vào sản phẩm là ván dán, gỗ tự nhiên qua xử lý, ván MDF, ván HDF,…

Nếu có đủ kiến thức để hiểu về sản phẩm nội thất, hãy lựa chọn những dòng sản phẩm chất lượng đến từ các nhãn hàng uy tín trên thị trường, không nên dùng đồ nội thất gỗ quá rẻ và trôi nổi không nhãn mác. Nhất là hiện nay, sàn nhựa đang được rất nhiều gia chủ chấp nhận và lựa chọn thay thế cho sàn gỗ. Sàn gỗ công nghiệp giá rẻ và sàn nhựa giá rẻ thường dùng loại keo kém chất lượng, và không có đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn.

Luôn đạt nồng độ phát thải Formaldehyde E1 trở lên, không có chất hữu cơ bay hơi (VOC, không Phthalate ảnh hưởng tới mắt), được sản xuất từ nhựa nguyên sinh, sử dụng keo chất lượng tốt – ván sàn INOVAR là một thương hiệu được giới Kiến trúc sư giới thiệu với gia chủ. Sàn nhà là nơi con trẻ có thể nằm bò để chơi, vẽ màu,… là nơi cả gia đình sinh hoạt, đi lại, vậy nên đây cũng là khu vực nên lưu tâm để sử dụng vật liệu chất lượng cho gia đình!

Bài viết liên quan