Hướng dẫn vệ sinh sàn nhựa tại nhà

Chuẩn bị và lưu ý trước khi vệ sinh sàn nhựa

Được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại, sàn nhựa INOVAR có độ bền rất cao và hầu như không cần phải lưu ý nhiều trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên để nâng cao tuổi thọ của sàn nhựa, giúp sàn luôn bóng đẹp và tồn tại trong thời gian lâu dài hơn, bạn vẫn cần có phương pháp bảo dưỡng và vệ sinh phù hợp. INOVAR có một số lưu ý cho bạn trong quá trình sử dụng sàn nhựa như sau:

Chuẩn bị vệ sinh sàn nhựa
Chuẩn bị vệ sinh sàn nhựa

Sử dụng thảm chùi chân trong nhà: Trước khi vào nhà bạn nên chùi sạch giày dép hoặc tốt nhất là không đi giày dép bên ngoài vào nhà. Nên có dép đi riêng trong nhà để hạn chế bụi bẩn.

Không sử dụng các chất tẩy rửa quá mạnh để lau chùi sàn nhựa. Lớp bảo vệ và trang trí sàn nhựa tuy bền nhưng chất hóa học tẩy rửa mạnh có khả năng làm bay màu và trầy xước lớp này.

Không đặt trực tiếp các vật có cạnh/mũi sắc nhọn lên bề mặt sàn nhựa. Hạn chế sử dụng bàn ghế, nội thất có phần tiếp xúc với sàn nhọn. Bạn không kéo lê mà hãy bên hẳn lên khi cần di chuyển đồ đạc. Ngoài ra bạn không nên đi giày cao gót trên sàn nhựa.

Được sản xuất với bề mặt siêu bền chống cháy, nhưng bạn vẫn nên tránh cho các nguồn nhiệt trực tiếp tiếp xúc với bề mặt sàn nhựa. Nhiệt độ cao có thể khiến sàn nhựa bay màu, biến dạng, hư hỏng.

Tránh cho bề mặt sàn nhựa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài. Bạn nên lắp rèm ở cửa số, cửa ban công,…. Tia UV có thể khiến sàn nhựa bạc màu.

Tránh để sản phẩm tiếp xúc với các vật dụng bằng cao su quá lâu có thể gây tổn hại cho bề mặt sàn nhựa.

Trước khi vệ sinh sàn nhựa, bạn cần chuẩn bị một số công cụ và chất tẩy rửa lau chùi như sau để giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn:

Dụng cụ làm sạch: Chổi quét, chổi lau nhà, khăn mềm

Dụng cụ để loại bỏ vết bẩn bám vào bề mặt sàn: dao cùn, bàn chải.

Chất tẩy rửa, lau chùi cho phép không làm tổn hại đến sàn nhựa: nước lau sàn (các thương hiệu thông dụng trên thị trường), isopropyl alcohol (tên thông dụng là cồn IPA – được sử dụng phổ biến như một dung môi và chất tẩy rửa trong các ngành như y tế, hóa mỹ phẩm, đặc biệt là dùng trong việc hòa tan dầu mỡ, cồn IPA bay hơi nhanh và tương đối không độc).

Xem thêm các loại sàn nhựa cao cấp

Các bước vệ sinh sàn nhựa giả gỗ

Bước 1: Chuẩn bị dùng cụ phù hợp với tùy tình trạng vết bẩn hoặc mục đích lau chùi sàn nhựa

Vệ sinh sàn nhựa hàng này: chổi quét, chổi lau, nước lau sàn.

Các vết bẩn từ thực phẩm: khăn lau, chổi lau, nước lau sàn, có thể cần thêm dao cùn/ bàn chải và cồn IPA nếu vết bẩn đã bám vào mặt sàn gỗ, không thể chùi bằng khăn.

Các vết bẩn từ dầu mỡ: khăn lau, chổi lau, nước lau sàn và cồn IPA để hòa tan vết dầu mỡ.

Vệ sinh sàn nhựa
Vệ sinh sàn nhựa

Các vết bẩn từ hóa mỹ phẩm (son, sơn móng tay): khăn lau, chổi lau, dao cùn/bàn chải để cạy vết bẩn, cồn IPA.

Vết rỉ sét từ đồ vật bằng kim loại: khăn lau, chổi lau, nước lau sàn và cồn IPA nếu vết rỉ quá khó lau chùi.

Vết bẩn từ mực, sáp màu, thuốc nhuộm: khăn lau, chổi lau, nước lau sàn và cồn IPA nếu vết bẩn quá khó lau chùi.

Bước 2: Vệ sinh sàn nhựa tùy theo tình trạng vết bẩn với dụng cụ đã chuẩn bị

Vệ sinh sàn nhựa hàng này: quét sau đó lau sàn bằng nước lau sàn (pha loãng với nước) với chổi lau.

Các vết bẩn từ thực phẩm: lau vết bẩn bằng khăn ẩm hoặc khăn có thấm cồn IPA (nếu vết bẩn đã bám vào mặt sàn thì bạn hãy cạy nhẹ bằng dao cùn hoặc dùng bàn chải có nhúng nước), sau đó lau sàn bằng nước lau sàn (pha loãng với nước) với chổi lau.

Các vết bẩn từ dầu mỡ: dùng khăn lau thấm cồn IPA để lau vết dầu mỡ, sau đó lau lại sàn bằng nước lau sàn.

Các vết bẩn từ hóa mỹ phẩm như son, sơn móng tay: cạy nhẹ vết bẩn bằng dao cùn hoặc dùng bàn chải có nhúng nước, sau đó lau bằng khăn ẩm hoặc khăn có thấm cồn IPA, lau lại sàn bằng nước lau sàn (pha loãng với nước) với chổi lau.

Vết rỉ sét từ đồ vật bằng kim loại: lau vết rỉ sét bằng khăn ẩm hoặc khăn có thấm cồn IPA, sau đó lau sàn bằng nước lau sàn (pha loãng với nước) với chổi lau.

Vết bẩn từ mực, sáp màu, thuốc nhuộm: lau vết bẩn bằng khăn ẩm hoặc khăn có thấm cồn IPA, sau đó lau sàn bằng nước lau sàn (pha loãng với nước) với chổi lau.

Tham khảo thêm Cách lát sàn nhựa

Inovar Việt Nam

Bài viết liên quan