Hướng dẫn thi công sàn nhựa hèm khóa đơn giản

Sàn nhựa ngày càng được ưa chuộng bởi đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của vật liệu ốp sàn bền vững và giá thành phải chăng. Thi công sàn nhựa hèm khóa khá đơn giản, nếu khéo tay một chút bạn cũng có thể tự làm. Để lắp đặt một mặt sàn nhựa đẹp cần chuẩn bị gì và các bước thực hiện như thế nào?

Sàn nhựa trên thị trường có 2 loại phổ biến: Loại dán keo và loại hèm khóa. Nếu như loại dán keo bộc lộ nhiều khuyết điểm như thực hiện rườm rà, không lắp đặt được nơi ẩm ướt, muốn di dời buộc phải bóc lớp sàn lên và không sử dụng lại được, thì loại hèm khóa hoàn toàn ngược lại. Quá trình thi công sàn nhựa hèm khóa cần các bước sau:

Sàn nhựa giả gỗ ghép hèm khóa
Sàn nhựa giả gỗ ghép hèm khóa

Các bước cần chuẩn bị trước khi thi công sàn nhựa hèm khóa

Kiểm tra nền nhà

Bất cứ loại ván sàn nào trước khi tiến hành ốp lát thì đầu tiên phải kiểm tra hiện trạng nền nhà. Nền nhà yêu cầu phải bằng phẳng, không được mấp mô, lồi lõm. Mọi khiếm khuyết cần được xử lý bằng cách san phẳng chỗ gồ lên hoặc tráng lấp chỗ lõm. Mặt nền không bàn phẳng sẽ khiến sàn nhựa ốp lên bị nứt gãy sau một thời gian ngắn sử dụng do chịu lực tác động không đều lên bề mặt.

Quan trọng là nền nhà phải khô ráo, sạch sẽ, không còn rác, bụi hoặc tạp vật. Mặt nền không bị dính hóa chất như sơn, dầu, mỡ, sáp,… Phải xử lý hết trước khi tiến hành thi công sàn nhựa hèm khóa.

Dọn sạch nền nhà trước khi thi công
Dọn sạch nền nhà trước khi thi công

Chuẩn bị dụng cụ

Nếu tự thi công, bạn cần chuẩn bị các phụ liệu gồm phào (len) chân tường, nẹp chữ T, nẹp kết thúc sàn, nẹp chân cầu thang, xốp lót sàn. Tất cả phụ liệu này có thể mua kèm khi mua sàn nhựa. Ngoài ra còn cần dụng cụ như kéo, dao cắt, thước đo, búa… 

Trước khi thi công sàn nhựa hèm khóa cần phải trải một lớp xốp nhựa mỏng lên mặt nền. Lớp lót này giúp đóng vai trò ngăn cách sàn nhựa với nền nhà, giảm ma sát, cách ẩm, ngăn hơi nước tỏa lên từ dưới lòng đất.

Lót xốp trước khi thi công
Lót xốp trước khi thi công

Trình tự các bước thi công sàn nhựa hèm khóa 

Bước 1: Trải xốp nhựa. Một số loại sàn nhựa hèm khóa cao cấp có thể đã có sẵn lớp nhựa lót bên dưới, không cần mua thêm lớp xốp này.  

Bước 2: Ghép sàn. Cách ghép so le là đơn giản nhất, vừa thẩm mỹ, vừa chắc chắn kết cấu sàn nhà. Các cách ghép khác phức tạp và tỉ mỉ hơn, cần đến thợ chuyên nghiệp.

– Cắt tấm sàn nhựa thành 2 phần, chia 1/3 và 2/3.

– Hàng đầu tiên lắp nguyên tấm sàn nhựa vào sát cạnh tường, đi từ bên trái tường.

– Hàng thứ hai: Lắp tấm cắt 2/3 vào trước, sau đó ghép một tấm nguyên liền kề.

– Hàng thứ ba: Lắp tấm 1/3 còn lại vào sát tường, sau đó ghép tiếp tấm nguyên.

– Tiếp tục với hàng thứ 4 cho đến hết. Cuối cùng bạn đã thi công sàn nhựa hèm khóa hoàn chỉnh theo kiểu lắp so le.

Nguyên tắc ghép là lắp từng tấm một vào phần hèm khóa theo kiểu âm dương, đảm bảo phần lồi (dương) của tấm này khớp chặt với phần lõm (âm) của tấm kia. Đặt nghiêng tấm ván dương một góc 45 độ rồi ghép với tấm ván âm để hèm khóa khớp chặt, không hở mối ghép.

Ghép nghiêng một góc 45 độ cho hèm khóa khớp chặt
Ghép nghiêng một góc 45 độ cho hèm khóa khớp chặt

Đóng nẹp, phào (len) tường và hoàn tất

Mục đích của đi len chân tường và đóng nẹp nhằm hoàn thiện mặt sàn đẹp hơn, trang trí sàn nhà. Tường thạch cao đi len bằng cách dán keo, tường thông thường khác thì đóng đinh sẽ chắc chắn hơn.

Sau cùng là kiểm tra lại toàn bộ sàn nhà, các góc cạnh, chân tường xem có chỗ nào bị  cong, vênh hay lệch. Tiến hành dọn dẹp vệ sinh sàn nhà là hoàn tất.

Thi công sàn nhựa hèm khóa đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều so với sàn nhựa dán keo. Vừa không phải chịu mùi hóa chất khó chịu của keo, vừa có thể sử dụng ngay sau khi lắp đặt. Sàn dán keo phải đợi 24 – 48 giờ cho keo khô mới dùng được.

Lắp len (phào) chân tường
Lắp len (phào) chân tường

Sàn nhựa hèm khóa được sử dụng rộng rãi vì nhẹ, dễ lắp đặt, muốn di dời cũng dễ tháo gỡ và tái sử dụng được. Muốn chắc chắn thì gia chủ nên thuê thợ thi công. Nếu tự tin vào tay nghề thì cũng có thể tự làm vì cũng không cần máy móc phức tạp.  

Sàn nhựa ngày càng được ứng dụng nhiều trong xây dựng dân dụng nhờ giá thành hợp túi tiền nhiều đối tượng khách hàng, nhất là phân khúc phổ thông. Để tìm hiểu thêm về các loại ván lót sàn nhựa bền đẹp, cách thi công sàn nhựa hèm khóa, hãy liên hệ với INOVAR FLOOR chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Liên hệ INOVAR FLOOR

Hotline: 024 3564 2006 – 098 434 6425

098 3355 145 (Khu vực Đà Nẵng)

091 8834 531 (Khu vực Hồ Chí Minh)

1800 6121 (Kho Sàn Gỗ)

Email: sales.hn@inovarfloor.vn

XEM THÊM >>> Sàn gỗ siêu chịu nước malaysia

XEM THÊM >>> Sàn gỗ công nghiệp giá rẻ

XEM THÊM >>> Sàn gỗ kỹ thuật là gì

Bài viết liên quan