Các loại sàn gỗ, tổng hợp tất cả các loại sàn gỗ có trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu lát sàn như sàn gỗ, gạch men, đá granite, sàn nhựa,… Trong số đó sàn gỗ là một trong những loại vật liệu lát sàn được ưa chuộng và đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực vật liệu xây dựng nói chung.

Chính vì vậy, khi đi tham khảo về loại vật liệu lát sàn cho căn nhà của mình, rất nhiều người muốn tìm hiểu các thông tin về sàn gỗ tuy nhiên thông tin chính thống và chính xác lại không nhiều. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại sàn gỗ hiện nay trên thị trường nhé

Sàn gỗ công nghiệp

Đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp hay còn gọi là sàn gỗ laminate (tiếng Anh: Laminate Flooring) là loại sàn gỗ phổ biến nhất hiện nay. Nhắc đến sàn gỗ, phần đa người tiêu dùng sẽ nghĩ đến loại sàn này. Sàn gỗ công nghiệp có cấu tạo cơ bản từ bột sợi gỗ trộn keo được ép với mật độ cao với lực ép mạnh đến rất mạnh (ván HDF). Hiện nay, ở Việt Nam phần lớn sàn gỗ được sử dụng là loại sàn gỗ này.

Sàn gỗ công nghiệp

Ưu và nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Kể từ khi được phát minh vào năm 1977 đến nay, sàn gỗ công nghiệp đã trải qua rất nhiều cải tiến để đạt đến chất lượng tốt như hiện tại. Hiện nay, sàn gỗ công nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn về thiết kế, độ dày, kích thước hay xuất xứ. Bất kỳ ai cũng có thể dễ nhầm lẫn sàn gỗ laminate chất lượng tốt thành sàn gỗ tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp là một sự thay thế tuyệt vời thay cho sàn gỗ tự nhiên trong thời buổi các vấn đề về ô nhiễm môi trường, chặt phá rừng đang trở thành vấn đề nóng như hiện nay, ngoài ra các ưu điểm vượt trội của sàn gỗ laminate như độ bền cao, ít phải bảo trì, chống mối mọt, chống nấm mốc, chống chịu nước cao cũng là một ưu thế so với sàn gỗ tự nhiên.

Tham khảo sàn gỗ công nghiệp tại đây

Sàn gỗ tự nhiên

Đặc điểm của sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên (tiếng Anh: Solid Hardwood Flooring) là loại sàn gỗ có thành phần 100% từ các loại gỗ quý nguyên thanh như sồi, tếch, óc chó,… được gia tăng thêm độ bền bằng một lớp sơn UV và PV.

Sàn gỗ tự nhiên
Sàn gỗ tự nhiên

Chính vì vậy giá sàn gỗ tự nhiên thường ở mức cao đến rất cao, được ưa chuộng tại các nước phương Tây bởi điều kiện khí hậu lạnh khô ráo không nóng ẩm như các nước Châu Á. Các công trình xây dựng sử dụng sàn gỗ tự nhiên thường là những nơi sang trọng có yêu cầu cao trong tính thẩm mỹ, về độ tự nhiên và độc đáo của vân gỗ tự nhiên.

Ưu và nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên có một ưu điểm hiển nhiên đó là tính độc đáo và nghệ thuật của vân gỗ tự nhiên mà không loại sàn nào có được. Mỗi cây gỗ có vân khác nhau tạo lên vân bề mặt sàn khác nhau.

Nhưng nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên là điều mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn. Do thành phần 100% là gỗ tự nhiên nên sàn gỗ tự nhiên rất thu hút mối mọt, dễ bị nấm mốc vì khả năng chống nước kém dẫn đến sàn dễ bị mục sau thời gian sử dụng. Ngoài ra thì giá sàn gỗ tự nhiên cũng khá cao, phù hợp với tầng thượng lưu.

Sàn gỗ Engineered/Sàn gỗ kỹ thuật

Đặc điểm của sàn gỗ kỹ thuật

Xét về thành phần thì sàn gỗ kỹ thuật (tiếng Anh: Engineered Flooring) là loại sàn có tỉ lệ gỗ tự nhiên khá cao. Để giảm thiểu những nhược điểm của gỗ tự nhiên thì sàn gỗ kĩ thuật có các cải tiến nhất định. Về cơ bản sàn gỗ engineered/ sàn gỗ kỹ thuật là các lớp gỗ tự nhiên xếp mặt vuông góc được ghép lại với nhau bằng keo với lực ép mạnh (gần giống như ván plywood – ván dán).

Sàn gỗ engineered
Sàn gỗ engineered

Ưu và nhược điểm của sàn gỗ engineered/sàn gỗ kỹ thuật

Ưu điểm của sàn gỗ kỹ thuật/sàn gỗ engineered là sàn có bề mặt làm từ veneer gỗ tự nhiên mà độ bền lại vượt trội hơn so với sàn gỗ tự nhiên. Tuy nhiên khả năng chịu lực và chống mài mòn của sàn gỗ kỹ thuật lại kém hơn so với sàn gỗ công nghiệp. Giá của sàn Engineer nằm ở khoảng giữa của 2 loại sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp.

Sàn tre

Đặc điểm của sàn tre

Tre cũng là một phân hệ của cây thân gỗ nên sàn làm từ tre cũng có thể được gọi là sàn gỗ, cụ thể là sàn gỗ tre (sàn tre – Bamboo Flooring). Loại sàn này có thành phần 100% từ cây tre Moso được chẻ sợi mỏng, sau đó dùng keo các sợi này thành khối với lực ép cao.

Sàn tre
Sàn tre

Ưu và nhược điểm của sàn tre

Sàn tre cũng có 1 vài ưu điểm đáng kể, nổi bật trong đó là nguyên liệu tre có vòng đời sinh trưởng khá nhanh nên khi sử dụng tre để làm sàn tre sẽ không gây nên các tác hại xấu đến môi trường nhiều như chặt cây gỗ để làm sàn gỗ.

Ngoài ra thì sàn tre có khả năng chống nước khá ổn, không dễ mục như sàn gỗ công nghiệp giá rẻ hay sàn gỗ tự nhiên. Về nhược điểm thì loại sàn này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, các tiêu chuẩn chất lượng không được kiểm định rõ ràng.

Inovar Việt Nam

Bài viết liên quan